Ra nhiều khí hư khi mang thai

Ra nhiều khí hư khi mang thai là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường. Nguyên nhân khiến khí hư được sản xuất ra nhiều hơn trong thời kỳ này là do ảnh hưởng của sự gia tăng các hormone thai kỳ, điều này cũng tương tự như trong những ngày rụng trứng chị em bị ra nhiều khí hư hơn những ngày còn lại.

Chia sẻ của bạn gái mang thai lần đầu:

Thưa bác sỹ! Tôi hiện nay đang mang thai ở tháng thứ 5, thai kỳ bình thường. Tuy nhiên khoảng 2 tuần trở lại đây tôi nhận thấy vùng kín của mình ra nhiều khí hư hơn bình thường khiến tôi rất lo lắng. Mong bác sỹ cho tôi biết nguyên nhân ra nhiều khí hư khi mang thai cũng như tình trạng khí hư ra nhiều khi mang thai có gây ảnh hưởng gì không? Tôi xin cảm ơn bác sỹ!(N.A.V- HM- HN)

Chào các bác sĩ phòng khám! Tôi năm nay 25 tuổi, mới kết hôn. Các bác sĩ có thể cho biết mang thai có ra khí hư không ạ, bởi vì gần đây có thể tôi có nhiều biểu hiện khác lạ như mệt mỏi, chóng mặt và ra nhiều khí hư bất thường. Tình trạng này có cần phải đi kiểm tra không? (N.T.T- HN)

Thông thường bắt đầu từ khi mang thai là khí hư đã được tiết ra nhiều hơn, tuy nhiên trong những tháng đầu thai kỳ do thai nhi còn nhỏ nên lượng khí hư vẫn còn khá ít, vì vậy nhiều chị em không nhận thấy được sự thay đổi này. Khi thai lớn dưới sự áp lực của thai nhi lên vùng chậu, cùng với đó lượng hormone thai kỳ gia tăng mạnh nên khí hư sẽ tiết ra rất nhiều, đặc biệt là vào những tháng cuối cùng.

Đây là lý do giải thích vì sao mà đến nay bạn mới thấy vùng kín của mình ẩm ướt hơn thời kỳ trước.

Khí hư có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai, khí hư có tác dụng cản trở sự xâm nhập của các vi khuẩn, tạp khuẩn, ký sinh trùng, nấm để bảo vệ thai nhi an toàn hơn.

Xem thêm: Tư vấn phá thai an toàn

Khí hư ra nhiều khi mang thai có nguy hiểm không?

Khí hư trong thời kỳ mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, nên hoàn toàn không có gì đáng lo ngại. Chỉ khi nào khí hư có những dấu hiệu khác lạ thì chị em mới cần phải theo dõi và đi khám phụ khoa.

Dưới đây là một số biểu hiện bất thường của khí hư trong thời kỳ mang thai:

- Khí hư có mùi hôi tanh nặng.

- Khí hư ra kèm máu.

- Ra nhiều khí hư có màu vàng, xanh, xám, trắng đục.

- Khí hư loãng như nước lã.

- Khí hư đặc quánh như mủ

Khi gặp các triệu chứng trên thì khả năng cao là chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa, cần phải điều trị tích cực để không ảnh hưởng đến thai nhi.

Ra khí hư khi mang thai nếu không kèm theo các biểu hiện gì bất thường như ngứa ngáy vùng kín hay khí hư có mùi hôi tanh thì bạn gái không phải lo lắng nhiều bởi đây chỉ là một thay đổi bình thường khi mang thai. Tuy nhiên ở một số chị em trong thời kỳ mang thai, khí hư ra nhiều nhưng vệ sinh không tốt nên vùng kín ẩm ướt, từ đó khiến vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng xâm nhập gây viêm nhiễm. Đây là nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai có nguy cơ bị viêm phụ khoa cao hơn những đối tượng khác.

Biện pháp phòng tránh khí hư ra nhiều khi mang thai

Muốn phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa trong thời kỳ mang thai chị em cần lưu ý như sau:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đảm bảo “cô bé” của bạn luôn luôn trong trạng thái khô thoáng.

- Thay quần lót thường xuyên, ít nhất 2 lần mỗi ngày. Hoặc nếu bạn thấy khí hư ra quá nhiều thì nên thay ngay khi quần trong bị ướt.

- Dùng băng vệ sinh hàng ngày để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của mình, tuy nhiên chị em cần phải thay băng sau mỗi 4 tiếng.

- Để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh qua đường tình dục trong thời kỳ mang thai thì chị em nên yêu cầu bạn tình dùng bao cao su khi quan hệ tình dục.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ trước và cả sau thời điểm quan hệ tình dục, áp dụng đối với cả nam giới. Sau khi quan hệ nên đi tiểu ngay để giảm nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa cũng như các bệnh liên quan đến đường tiết niệu.

Hi vọng những chia sẻ trên đây của chúng tôi về hiện tượng ra khí hư khi mang thai đã giúp bạn đã yên tâm hơn. Nếu còn điều gì băn khoăn bạn có thể đến trực tiếp phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt hoặc gọi vào số điện thoại để được giải đáp nhé.

Xem thêm: https://tuvanphathaidn.blogspot.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Uống thuốc phá thai có an toàn không?

Phá thai tại PKĐK Âu Mỹ Việt có đau và an toàn không

Bạn gái cần hỗ trợ gì về mặt tinh thần sau khi phá thai?