Thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng đã được thụ tinh nhưng không di chuyển vào buồng tử cung làm tổ mà phát triển  ngoài bên ngoài tử cung. Hiện tượng này gây nguy hiểm cho thai phụ khi không phát hiện và xử lý kịp thời.

MANG THAI NGOÀI TỬ CUNG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

Các bác sĩ Phòng Khám Đa Khoa Âu Mỹ Việt cho biết, khi nữ giới có thai ngoài tử cung là trường hợp phôi thai sau khi thụ tinh không di chuyển về tử cung để làm tổ mà lại nằm ở nơi khác, thường là ở vòi trứng. Thai ngoài tử cung nếu không xử lý kịp thời để đến khi thai vỡ, máu tràn vào ổ bụng, gây nguy hiểm tới tính mạng của mẹ bầu như:

- Giảm khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh: Có rất nhiều trường hợp thai phụ phải tiến hành cắt bỏ buồng trứng, vòi trứng mới có thể loại bỏ được thai ngoài tử cung.

- Gây mất máu nhiều dẫn tới tử vong: Do khi thai ngoài tử cung vỡ sẽ làm phá hủy các mạch máu nơi nó cư trú dẫn đến tình trạng xuất huyết ồ ạt, bị mất máu quá nhiều gây choáng, ngất, thậm chí là tử vong.

Là người phụ nữ thì không ai muốn bỏ đi đứa con của mình cả, nên cũng có băn khoăn tới vấn đề thai ngoài tử cung có sinh được không? có giữ được không?

Các bác sĩ khám phụ khoa cho biết khi thai nhi làm tổ ở vòi trứng thì không thể phát triển lâu được và chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng tới tính mạng của thai phụ.

Bởi vậy, để hạn chế những ảnh hưởng nguy hiểm của thai ngoài tử cung, thai phụ cần chú ý thăm khám và điều trị ngay khi bị mang thai ngoài tử cung.

Hiện nay có 2 cách chữa thai ngoài tử cung hiệu quả căn cứ vào mức độ nặng nhẹ, kích thước thai ngoài tử cung, đó là chữa bằng thuốc và chữa bằng phẫu thuật.

Mặc dù, rất có thể sau phẫu thuật thai phụ sẽ mất đi khả năng sinh sản vĩnh viễn nhưng vẫn bắt buộc phải tiến hành, nếu không sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

* Lưu ý: Những phụ nữ đã từng mắc bị mang thai ngoài tử cung thì rất có khả năng sẽ bị tái phát bệnh ở lần mang thai tiếp theo nên cần hết sức chú ý thăm khám và theo dõi thường xuyên để sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường nhằm bảo vệ an toàn cao nhất cho sức khỏe.

LÀM SAO ĐỂ BIẾT ĐÃ MANG THAI NGOÀI TỬ CUNG?

Thường thì ở tuần thứ 5 đến tuần thứ 10 thai phụ ngoài những biểu hiện của chậm kinh, nghén, căng tức ngực, mệt mỏi như mang thai bình thường thì sẽ thấy những biểu hiện như sau:

- Máu âm đạo ra bất thường, lượng máu rất ít và có màu sẫm. Nhiều chị em thì hiểu lầm rằng bị sẩy thai.

- Đau bụng dưới, đau âm ỉ và kéo dài, thường đau một bên và đau nhiều ở vùng dưới rốn.

- Thai ngoài tử cung vỡ thai phụ sẽ thấy có cơn đau nhói và đau đến quằn quại, chóng mặt, tụt huyết áp, nếu không được cấp cứu kịp thời máu tràn vào ổ bụng có thể gây tử vong.

- Khi trứng đã thụ tinh nhưng không làm tổ tại tử cung mà ở bộ phận khác ngoài tử cung thì gọi là mang thai ngoài tử cung.

- Có khoảng 90% mang thai tại vòi trứng và thai phụ sẽ được điều trị thai ngoài tử cung bằng việc dùng thuốc, mổ nội soi hay mổ hở để tách khối thai hoặc buộc lòng phải cắt vòi trứng.

Tham khảo thêm về chất lượng của phòng khám Âu Mỹ Việt tại: https://nld.com.vn/suc-khoe/phong-kham-da-khoa-au-my-viet-dia-chi-dang-tin-cay-bao-ve-suc-khoe-sinh-san-2017070310510376.htm

THAI NGOÀI TỬ CUNG PHẢI LÀM SAO?

Khi thấy chậm kinh kèm theo triệu chứng đau vùng bụng dưới âm ỉ hoặc sưng rất có thể bạn đang bị thai ngoài tử cung.

Âm đạo tiết ra dịch dạng màng hoặc dạng tấm khi chậm kinh nguyệt chứng tỏ bạn đang chửa ngoài tử cung cần đi khám ngay để được bác sĩ xử lý kịp thời.

Chậm kinh, đau bụng kèm theo ra máu âm đạo là triệu chứng phổ biến nhất khi bị thai ngoài tử cung. Thường người bệnh đau một bên bụng dưới, các cơn đau có thể từng cơn hoặc liên tục kèm theo hiện tượng buồn nôn, toát mồ hôi, chân tay lạnh, thậm chí ngất.

Một số trường hợp xuất hiện máu chảy ra từ âm đạo một cách bất thường, nhiều người lầm tưởng là máu kinh nên chủ quan.

Khi thai ngoài tử cung ống dẫn trứng dễ bị vỡ dẫn tới chảy máu trong buồng tử cung rất chỉ cần sơ xuất có thể ảnh hưởng tới tính mạng của thai phụ.

Thai ngoài tử cung rất nguy hiểm, nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ gây chảy máu ồ ạt trong vùng bụng, người bệnh có thể tử vong khi chưa kịp tới bệnh viện, nếu không cũng ảnh hưởng tới khả năng sinh sản sau này.

Vì vậy, khi mang thai mà thấy cơ thể có những triệu chứng trên bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Nếu mọi người còn nghi vấn hoặc cần các bác sĩ tư vấn thêm về sức khỏe sinh sản thì hãy gọi đến số hotline: (0251) 381 9288 hoặc liên hệ qua số zalo 0923023499 hay tới trực tiếp tại phòng khám đa khoa Âu Mỹ Việt số 203A, đường Phạm Văn Thuận, KP1, Phường Tân Tiến, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Uống thuốc phá thai có an toàn không?

Phá thai tại PKĐK Âu Mỹ Việt có đau và an toàn không

Bạn gái cần hỗ trợ gì về mặt tinh thần sau khi phá thai?